วันพุธที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2566

กระเป๋าผ้ารักษ์โลก และ ผ้าจับแก้วร้อนจากเสื้อผ้าเหลือใช้



          เล่าเรื่องส้กนิดจ้า...จากที่เป็นลูกค้าประจำร้านขายกาแฟในหน่วยงานตนเอง ทำให้เกิดแนวคิดจากการที่เห็นว่าคนขายนำทิชชู่มาห่อแก้วให้กันร้อน เพราะจะได้จับได้ไม่ร้อนมือและเราเองก็ร้องขอเขาบ้าง เวลาที่เขาไม่ได้เอาทิชชู่มาห่อแก้วกระดาษให้ ซึ่งเป็นลูกค้าประจำร้านนี้และแน่นอนว่า ขยะจากทิชชู่ จากแก้วกระดาษ จะเพิ่มปริมาณขึ้นเรื่อยๆ  จึงคิดว่าเราควรจะลดปริมาณขยะจากทิชชู่ จึงได้นำผ้าที่ไม่ใช้แล้ว มาตัดเป็นผ้าจับแก้ว โดยศึกษาจาก Youtube และ การ Reuse นี้ ก็เป็นวิธีหนึ่งใน 7 วิธี ของการลดขยะได้  การนำสิ่งของเหลือใช้มาทำเป็นงาน D.I.Y ได้ความเพลิดเพลิน ฝึกทักษะ ได้ลดขยะ และได้ของที่เราทำขึ้นเองด้วยความภาคภูมิใจ  จากเย็บที่จับแก้ว ต่อยอดงานที่ยากขึ้นไปเรื่อย เช่นกระเป๋าผ้ากระเป๋าแก้วเยติ แรกๆ ของการทำก็ต้องอาศัยความอดทนพอสมควร เนื่องจากไม่ได้เป็นช่างเย็บผ้าเลย เคยเรียนเย็บผ้าตอนมัธยมต้น และหลังจากนั้นก็ร้างลาจักรไปค่อนชีวิต เมื่อต้องมาทำการเย็บงาน D.I.Y จึงทำให้ทิ้งชิ้นงานที่ไม่เรียบร้อยไปหลายชิ้น และด้วยจักรที่ใช้ เป็นจักรขนาดเล็ก เกิดการติดของเส้นด้ายตลอดมันก็ทำให้เกิดความเครียด อีกทั้งทำทั้งวัน ตั้งแต่เช้าถึงสามทุ่ม ทำให้เหมื่อยปวดหลัง ปวดขา

แต่เมื่อเรานำผลงานไปแจกนิสิต และอธิบายถึงการลดขยะ เราก็รู้สึกดีอย่างบอกไม่ถูก  ต่อไปการทำกระเป๋าผ้าแบบหูรูดใบเล็กๆ จากเศษผ้า หรือกระเป๋าผ้าแบบต่างๆ ทำไปเรื่อยๆ จนเกิดความชำนาญ อาจจะเป็นอาชีพเสริมก็ได้  และให้กับเพื่อนๆ กับน้องๆ ในองค์กร และนิสิต ในมหาวิทยาลัย เป็นตัวอย่างให้เขาได้นำไปทำบ้าง เริ่มต้นรักษ์สิ่งแวดล้อมจากตัวเรา ส่งต่อไปกับคนรอบข้างค่ะ


2 ความคิดเห็น:

กิจกรรมใหม่

จัดตกแต่งสถานที่ในงานกิจกรรมหรือนิทรรศการด้วยการนำวัสดุที่ไม่ใช้แล้วมาตกแต่งใหม่

       งานตกแต่งสถานที่ด้วยวัสดุเหลือใช้ หากจะทิ้งและต้องกลายเป็นขยะ นำมาใช้ใหม่ ด้วยการประดิษฐ์เป็นต้นไม้ปลอมขนาดใหญ่ สูงประมาณ 180 CM     ...