วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2567

จัดตกแต่งสถานที่ในงานกิจกรรมหรือนิทรรศการด้วยการนำวัสดุที่ไม่ใช้แล้วมาตกแต่งใหม่

       งานตกแต่งสถานที่ด้วยวัสดุเหลือใช้ หากจะทิ้งและต้องกลายเป็นขยะ นำมาใช้ใหม่ ด้วยการประดิษฐ์เป็นต้นไม้ปลอมขนาดใหญ่ สูงประมาณ 180 CM

        จากภาพมีกล่องใส่กระดาษชำระที่ใช้ในห้องน้ำ มีเพียงจำนวน 4 กล่องใหญ่  จึงได้นำมาต่อเรียงกันยึดติดให้แข็งแรง และหุ้มด้วยกระดาษคราฟ   ด้วยในเวลาที่จำกัด เพราะไม่ใช่แค่วัสดุที่นำมาตกแต่ง ฉากงานต่างๆที่ประกอบในงานก็ต้องดำเนินการ เพราะฉะนั้นจึงต้องมีการวางแผนการทำงานตั้งแต่เนิ่นๆ งานต้นไม้ที่ทำนี้จะใช้เวลามากในเรื่องของการทำใบและดอกด้วยถุงขยะหอม ซึ่งเป็นของใหม่ (ไม่สามารถหาถุงขยะที่เป็นสีสันเหมือนใบไม้ หรือดอกได้ และรวบรวมถุงขยะที่ใช้แล้วไม่ทัน จึงเป็นการผสมผสานระหว่างของที่ใช้แล้วจำนวนหนึ่ง เช่น กล่องกระดาษ ขวดน้ำพลาสติก ที่ใช้แล้ว และถุงขยะสีสันสีเขียวกับ แดง งานประดิษฐ์ ใช้เวลาทำประมาณ 2 อาทิตย์  




และเมื่อทำเสร็จนำมาตกแต่งสถานที่ในฉากงานสถาปนาสำนักหอสมุด ครบรอบ 47 ปี

ตอนทำก็คิดว่า มันจะออกมาสวยไหม โดยเฉพาะต้นไม้ เพราะตอนขึ้นโครงต่อกิ่งก้านด้วยขวดน้ำพลาสติก ด้วยก้านเสียบลูกโป่ง  ตอนนั้นมันดู งงๆ กับคนที่เขามองเห็น เขาก็เข้ามาถาม ว่าทำอะไร ทำไปก็ถอดใจไป เพราะใช้เวลาด้วย โดยเฉพาะที่นำถุงขยะมาทำเป็นใบ ดอก ต้องมาตัด มามัด กับขวดน้ำ ใช้ปืนกาวยึดขวดน้ำกับลำต้น ต้องใช้เก้าอี้ปีนขึ้นไปเวลาต่อใบต่อดอก เพราะสูง อยากรณรงค์ให้น้องๆ นำสิ่งของเหลือใช้
มาทำงานต่างๆ อย่างพี่รุ่งก็นำมาใช้ในการตกแต่งฉากงาน แม้จะไม่ได้ใช้วัสดุเหลือใช้ 100 เปอร์เซ็นต์ เลยติดที่ผู้ปฏิบัติงานท่านเดียว เวลาในการทำ แต่ก็หวังว่า ฉากงานนี้ที่น้องๆ เพื่อน ๆ ในองค์กรเห็น จะเป็นแนวทางในการนำสิ่งของเหลือใช้ที่เราใช้แล้ว ต้องนำทิ้งกลายเป็นขยะ อย่างพลาสติกก็ต้องใช้เวลาในการย่อยสลาย หากเผาทำลายก็เกิดมลพิษ เกิดการเผาไหม้ ส่งผลเพิ่มก๊าซเรือนกระจก ส่งผลต่อโลก ต่อมนุษย์  ในทุกวันนี้เราจะเห็นภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นแต่ละครั้งรุนแรงมาก และ อากาศที่ร้อนจัดมากขึ้นทุกปี
ช่วยกันนะค่ะ...








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กิจกรรมใหม่

จัดตกแต่งสถานที่ในงานกิจกรรมหรือนิทรรศการด้วยการนำวัสดุที่ไม่ใช้แล้วมาตกแต่งใหม่

       งานตกแต่งสถานที่ด้วยวัสดุเหลือใช้ หากจะทิ้งและต้องกลายเป็นขยะ นำมาใช้ใหม่ ด้วยการประดิษฐ์เป็นต้นไม้ปลอมขนาดใหญ่ สูงประมาณ 180 CM     ...